RYOMA’S WAY – CON ĐƯỜNG CỦA RYOMA – SỐ BÁO 1: “RA KHƠI ” 

Gậy golf được cải tiến bởi niềm đam mê và khoa học

Số báo 1: “Ra khơi” xuất bản 21/02/2017

Số báo 2: “Phát triển và trau dồi” xuất bản 28/02/2017

Số báo 3: “Niềm đam mê nghiên cứu không mệt mỏi” xuất bản 07/03/2017

*****************************************************

Số báo 1: “Ra khơi”

“Nếu có gậy golf nào khác đánh  xa hơn gậy golf của Ryoma, tôi sẽ quảng cáo cho gậy golf đó.” – Nam diễn viên nổi tiếng Kitano Takeshi  (sinh năm 1947 tại Tokyo, Nhật Bản. Best score (+) 4 gậy)

Để hiện thực hóa ý tưởng về gậy golf với tính năng cao lý tưởng, giúp đánh bóng xa hơn, đường bóng không bị cong, trong thực tế, có 1 nhà sản xuất đã tiêu tốn 7 năm cho nghiên cứu cơ bản.

Tên của nhà sản xuất đó là “Công ty TNHH Ryoma Golf”.

Từ khi chào bán dòng gậy golf đầu tiên “D-1” ra thị trường, hàng năm, Ryoma Golf tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 150%, gậy golf Ryoma hiện đang được  ưu chuộng trên cả nước.

Trong  ngành golf, khi mà các nhà sản lớn đang rút dần ra, từ trước đến nay chưa từng có 1 nhà sản xuất non trẻ nào có thể làm được như vậy.

Vậy động lực phía sau sự phát triển thần kỳ này là gì?

Trong số báo 1 (trong tổng 3 số báo) của tập san báo cáo kinh doanh, sẽ khám phá ra các gợi ý giúp  ngành công nghiệp golf vốn đang đình trễ được hồi phục, thông qua câu chuyện về công ty đang lớn mạnh.

*****************************************************************************************************************************

Gậy drivers với tính năng cao được tạo ra bởi người lãnh đạo xuất chúng, phá vỡ các quy chuẩn thông thường.

“Dù mọi người nói “không có chuyện”: “nếu đánh xa thêm 10 yards, dù có trả 100.000 JPY (~1.000usd) cũng được”, nhưng  tôi đã nghe được nguyện vọng đó.  Mỗi khi các nhà sản xuất đưa ra sản phẩm mới thì các gậy đó được chào bán là gậy giúp tạo ra khoảng cách xa. Tuy nhiên, thực tế thì như thế nào? Nếu gậy golf có tính năng cao như vậy tồn tại, thì tôi đã không nghe được nguyện vọng muốn đánh xa thêm 10 yards đó”. Ông Tanimoto Toshio, CEO của Ryoma Golf nói.

Tại thời điểm này, các đột phá về nguyên liệu và phương thức sản xuất đã đạt đỉnh. Cho dù áp dụng khoa học, trong thực tế, khó để tạo ra gậy driver có thể đánh xa thêm 10 yards. Không chỉ riêng về công nghệ, thời gian, mà còn tính đến cả chi phí, liệu có nhà sản xuất nào có thể đáp ứng được không? Nhà sản xuất tạo ra gậy golf có 1 không 2 đó thực sự tồn tại. Đó là ông Tanimoto Toshio, CEO của Ryoma Golf.

Năm 2009, khi dòng sản phẩm đầu tiên “D-1” được chào bán, lời đồn về Ryoma đã được lan rộng. Hiện tại, gậy Ryoma được biết đến là gậy đánh xa và đường bóng không bị cong.

Cây gậy driver vượt qua quan niệm thông thường đó được tạo ra như thế nào? Từ khi được nghiên cứu phát triển đến khi trở thành sản phẩm bán chạy số 1, chắc chắn, quá trình đó phản ánh cách sống riêng của Giám đốc Tanimoto. Là phóng viên, tôi sẽ  hỏi Giám đốc Tanimoto. “Như anh đã đoán, tôi sinh ra tại tỉnh Kochi. Tôi học cấp 3 tại trường trung học Tosa, nhưng tôi không thích học hành chăm chỉ.” Giám đốc Tanimoto cười. Ông tiếp tục “Thầy giáo của tôi nói với tôi rằng vì sau này tôi không muốn học nên tôi hãy thi vào trường đại học nào  mà tôi có thể qua được kỳ thi đầu vào.”. “Tôi làm như lời thầy nói và cảm thấy không mãn nguyện khi bắt đầu cuộc sống sinh viên. Tôi nhận ra rằng tôi không đạt được gì ở đây. Để tìm được việc tôi nên làm trong tương lai, tôi làm thêm nhiều hơn là học. Tôi muốn trải nghiệm nhiều công việc và công việc kinh doanh. Đúng là định mệnh, tôi đã tìm được công việc làm thêm chuyên bán bộ tài liệu luyện thi với mức giá 200.000 yên (~2.000 usd)/ bộ. Tiền hoa hồng là tiền lương. Đây là 1 công việc cực kỳ khó, nhưng dù công việc đó là gì, tôi cố gắng nghĩ đó là trải nghiệm”. Công việc bán thời gian là 1 phần của xã hội, nhưng với ông Tanimoto, đó là “tài sản” lớn lao. Ông ghi nhớ các kỹ năng bán hàng và doanh số bán hàng tăng đều. Sau 1 năm, doanh số của ông đứng đầu trong số 500 nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp.

Ông nói “Tôi được chủ tịch của công ty xuất bản tổng hợp mời “Chỉ cần tham gia phỏng vấn để trở thành nhân viên chính thức”. Tuy nhiên, với tôi thì việc tự kinh doanh có vẻ thú vị. Tôi từ chối lời đề nghị và trở thành đại lý của công ty. Đó là khi tôi đang là sinh viên năm thứ 3. Tôi thuê rất nhiều sinh viên làm việc bán thời gian và dạy họ các kỹ năng bán hàng một cách đấu đáo.  Tôi đã thành công và thậm chí đạt doanh số 100 triệu JPY/ năm (~ 1 triệu usd). Dù nói vậy, tôi không có ý định sẽ làm công việc này cả đời. Tôi làm để chuẩn bị cho dự án tổng lực của tôi sau này.”

Cơ hội kinh doanh được tìm thấy từ nguyện vọng của golf thủ.

Tốt nghiệp đại học, đồng thời ông thành lập công ty với số vốn 10 triệu JPY (~100.000 usd) và tiếp tục kinh doanh tài liệu học tập và tiếp tục tìm kiếm. Cuối cùng, do quan hệ kinh doanh, ông bước vào thế giới golf, nhưng “Con đường” đã được mở ra trước mắt ông.

Ông nói “Là sở thích, nên tôi dành cả tháng trời cùng các golf thủ khi họ đi chơi golf, nhiều người trong số họ đã lớn tuổi. Nhiều người nói họ thấy thất vọng vì đánh càng ngày càng ngắn. Tôi nửa đùa với họ “Nếu đánh xa thêm 10 yards, các anh sẽ trả bao nhiêu tiền?”. Hầu hết họ đều trả lời “Nếu có gậy driver đánh xa thêm 10 yards đó, tôi trả 100.000 JPY (~1.000 usd)”. Tôi hỏi nhiều người và đó là mức giá trung bình. Tôi nghĩ đó sẽ là mức giá thử nghiệm. Tôi không biết phải sản xuất cái gì, nhưng tôi tự tin lập doanh nghiệp kinh doanh.”

Trong lĩnh vực kinh doanh tài liệu học tập, về cơ bản, cuộc đàm phán bắt đầu khi khách hàng trả lời “Tôi không có nhu cầu”. Đây là câu trả lời muôn thuở của khách hàng. Tuy nhiên, lần này, ý nghĩ tạo ra sản phẩm mà “người sử dụng mong muốn được mua” đã trở thành quyết tâm mạnh mẽ.

“Gậy driver đánh xa”  thực sự được mọi người mong muốn, phải vậy không?  Ông Tanimoto đã tìm được công việc muốn làm. Năm 2000, ông quyết định bán công ty thương mại và thành lập công ty E-IDF. Ở tuổi 36, ông bắt đầu từ con số 0. Ông làm việc không ngừng nghỉ và 10 năm đã trôi qua.

Ông nói “Đối với tên hiệu, tôi lấy tên “Ryoma Golf” theo tên người anh hùng của quê tôi, ngài Sakamoto Ryoma và dễ nghi nhớ.

Vì tôi không có kiến thức về lĩnh vực này, đầu tiên, tôi mua các gậy golf và nghiên cứu cấu tạo của gậy. Tôi thực sự là người học về cơ khí, nhưng lĩnh vực này toàn những điều tôi không biết. Vì vậy, tôi đã hỏi các giảng viên đại học về chế tạo kim loại, kỹ thuật đúc, v…v. Mọi người cùng hợp sức, việc nghiên cứu vô cùng thú vị. Trong quá trình cùng hợp tác nghiên cứu, tôi đã xây dựng được mối quan hệ thân thiết với các phòng nghiên cứu và đó là tài sản to lớn đối với tôi.”

Ông Tanimoto bắt đầu phát triển “gậy golf đánh xa mà hiệu quả dễ dàng nhận biết”. Đương nhiên, việc này không thể thực hiện trong 1 sớm 1 chiều được. Để phát triển được gậy golf như vậy, đầu tiên, ông chế tạo dụng cụ luyện tập. Ông nói “Vào thời gian đó, tôi đã hướng đến thị trường dụng cụ luyện tập vốn đang còn non trẻ. Mặc dù, phương pháp luyện tập với các dạng cây ống đã có từ trước, nhưng cấu trúc và trọng lượng của chúng vốn khác biệt. Gậy luyện tập sẽ tự động trở về tư thế set-up khi swing. Tôi nghĩ tôi sẽ bán dụng cụ luyện tập mang lại cảm giác swing giống như gậy golf thực sự. Tôi bắt đầu lắp đặt grip rồi bóng, tôi mua tất cả các ống tập đang bán tại shop bán đồ chuyên dụng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tôi sẽ làm sai nếu không có sự kiểm tra của người chuyên nghiệp”.

CEO – Tanimoto Toshio – sinh năm 1964 tại tỉnh Kochi, Nhật Bản. Ông thành lập công ty E-IDF (nay là RYOMA GOLF). Ông là người phát triển đồng thời là CEO của Ryoma Golf nhiều năm nay. Một nhà phát triển có 1 không 2, đam mê chế tạo gậy golf với tính năng cao.

Golf thủ chuyên nghiệp – Kanatani Taichiro – sinh năm 1960 tại Tokyo, Nhật Bản. Trở thành golf thủ chuyên nghiệp năm 1984 và giành chức vô địch trong giải golf mở rộng quốc tế Ikaho vào năm 1987. Ông được biết đến với những phương pháp dạy golf dễ hiểu và các bình luận xác đáng cũng như các hoạt động truyền thông.

Sau đó, ông mời golf thủ chuyên nghiệp, ông Kanatani Taichiro, người chuyên phân tích và bình luận về golf cùng hợp tác phát triển sản phẩm mới. Golf thủ chuyên nghiệp, ông Kanatani kể về thời gian đó. “Đầu tiên, chúng tôi thảo luận liệu sản phẩm này có bán được không. Thái độ kiên quyết của ông Tanimoto về sản phẩm đã gây ấn tượng mạnh với tôi, vì vậy, tôi vui vẻ nhận lời hợp tác. Khi cùng phát triển sản phẩm, tôi nhận thấy rằng ông Tanimoto không chỉ theo đuổi ý tưởng của mình, ông Tanimoto còn nghiêm túc nghiên cứu khoa học cơ bản.  Với dụng cụ luyện tập, chúng tôi tạo ra rất nhiều loại, cuối cùng đi đến kết luận là ống bằng cao su “cô đặc” bởi phương thức “Tokoroten”. Sản phẩm được kiểm tra kỹ lưỡng để không bị cong. Tôi cũng thực sự gắn bó với nó rất đáng kể. Tôi rất ấn tượng với ông Tanimoto, ông là người tuyệt đối không bao giờ thỏa hiệp”.

Ông Tanimoto cũng đặt trọn niềm tin vào những nhận định chân thành của ông Kanatani. Ông nói “Lúc đầu, ông Kanatani thử với ống nước. Sau đó, đến cuối cùng tôi đã quen với bài tập tại sân tập công viên Shinba. Qua trao đổi với ông Kanatani, tôi nắm được các điểm cải tiến và nghĩ ra nhiều ý tưởng”. Sau nửa năm, cả hai đã hoàn thiện sản phẩm mà cả hai đều tin đó là dụng cụ để luyện tập đúng. Tên của sản phẩm là “SWING PRO” giúp cơ thể ghi nhớ swing đúng. Màu của sản phẩm được quyết định là màu vàng.

 “Màu của SWING PRO màu vàng, bởi vì, nếu được dùng tại sân tập, nó sẽ rất bắt mắt. Từ xa, mọi người sẽ thắc mắc “Cái gì đấy nhỉ?”. Đó là mục đích. Tuy nhiên, khi bắt đầu sản xuất, tôi gặp phải 1 vấn đề mang tính “sống còn”. Nhà cung cấp nguyên liệu nói rằng họ không thể cung cấp đơn hàng dưới 4 tấn. Lúc đầu, tôi rất điên đầu, nhưng tôi không có cách nào khác là phải chiến thắng. Tôi làm ra được 10.000 sản phẩm. Cho dù thế nào, tôi phải bán hết sản phẩm. Tôi nghĩ rằng kinh nghiệm bán hàng tôi tích lũy lúc này sẽ trở thành tài sản quý giá để tôi bán “Ryoma” sau này.” Ông Tanimoto nói.

Ông có tiêu chí cho các  sản phẩm được đạt tiêu chuẩn. Đơn giản, “hiệu quả của sản phẩm phải dễ dàng nhận biết”. Nếu không, dù có nói hay đến đâu, cũng không thể đến với người tiêu dùng được. Quảng cáo chỉ lãng phí. Ông nói “Tôi quen với việc bán hàng trực tiếp. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào SWING PRO. Chỉ luyện tập với SWING PRO, sẽ có kết quả. Tôi chắc chắn rằng sản phẩm sẽ bán được. Vì vậy, không cần phải giảm giá. Tôi giới thiệu sản phẩm đến các shop. Họ nói “cho dù bán được, có lẽ bán được là 1.980 JPY (~20usd)”. Tôi không hề nói đùa, tôi định bán với giá không dưới 12.800 JPY (~128 usd). Shop nói “nếu ông quan tâm, xin hãy để sản phẩm lại đây.” Các shop khác cũng nói như vậy. Tôi bắt đầu bán hàng online. Khi đó, golf thủ vẫn chưa quen với việc mua dụng cụ luyện tập online. Nhưng cuối cùng, doanh thu hàng tháng đạt  từ 30 triệu – 40 triệu JPY (~300.000 – 400.000 usd). Đến thời điểm này, đây là sản phẩm luyện tập được yêu thích với doanh số kỷ lục đạt 180.000 chiếc.”

Ông Tanimoto đã phát triển “gậy golf đánh xa thực sự” với sự khởi đầu đầy tự tin.

Năm 2002, khi việc kinh doanh dụng cụ luyện tập tăng trưởng ổn định theo quỹ đạo, ông Tanimoto tập trung hoàn toàn để phát triển và đưa ra gậy golf “đánh xa”. Ông nói “Khi bắt đầu làm, tôi tin rằng tôi là người duy nhất đang làm việc này. Các nhà sản xuất gậy golf trong nước, phần lớn đều đang chú trọng vào việc sản xuất và kinh doanh lốp xe. Khi nghiên cứu về cách thức phát triển sản phẩm của họ, đó là phương pháp tập trung vào cao su và các kỹ thuật viên của họ chuyên về kỹ thuật ngành cao su. Nói cách khác, các nghiên cứu cơ bản cần thiết liên quan đến phát triển gậy golf thì có lẽ chưa được chuyên sâu. Tôi đã nhận thấy đó là cơ hội của tôi. Vì vậy tôi đọc và thu thập thông tin về công nghệ từ các cơ quan chuyên về kim loại. Tôi nghĩ rằng chính tôi sẽ trở thành chuyên gia. Đó là lúc tôi học nhiều nhất trong cuộc đời tôi. – Ông Tanimoto cười”

Tại Nhật Bản, về lĩnh vực nghiên cứu hàn lâm, có bao nhiêu nhà sản xuất đầu gậy nghiên cứu nghiêm túc như vậy? Phát triển gậy golf mà không ai có thể tạo ra được.

Mất 7 năm nghiên cứu gian truân, đến năm 2009, Ryoma Golf hoàn thiện và đưa ra dòng gậy “D-1” với ý chí và năng lượng phi thường được dồn vào sản phẩm. Thời gian tiếp xúc được tăng lên đến 5/10.000 giây . Cô đọng trong đó là biết bao quy trình và các lần thử nghiệm.

Chi tiết xin được nêu trong các số báo tiếp theo.

SWING PRO đã được làm dành cho người mới bắt đầu. Hiện nay, các golf thủ chuyên nghiệp cũng đang yêu thích sản phẩm này. Doanh số  180.000 cây là kỷ lục của dụng cụ luyện tập.

“Tôi nghĩ rằng chính tôi sẽ trở thành chuyên gia nếu các nhà sản xuất khác không tập trung vào nghiên cứu kim loại” – Ông Tanimoto