SỐ BÁO 3: “ NIỀM ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHÔNG MỆT MỎI ” XUẤT BẢN 07/03/2017

 “Nếu có gậy golf nào khác đánh xa hơn gậy golf của Ryoma, tôi sẽ quảng cáo cho gậy golf đó.” – Nam diễn viên nổi tiếng Kitano Takeshi  (sinh năm 1947 tại Tokyo, Nhật Bản. Best score (+) 4 gậy)

Để hiện thực hóa ý tưởng về gậy golf với tính năng cao lý tưởng, giúp đánh bóng xa hơn, đường bóng không bị cong, trong thực tế, có 1 nhà sản xuất đã tiêu tốn 7 năm cho nghiên cứu cơ bản.

Tên của nhà sản xuất đó là “Công ty TNHH Ryoma Golf”.

Từ khi chào bán dòng gậy golf đầu tiên “D-1” ra thị trường, hàng năm, Ryoma Golf tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 150%, gậy golf Ryoma hiện đang được  ưu chuộng trên cả nước.

Trong ngành golf, khi mà các nhà sản lớn đang rút dần ra, từ trước đến nay chưa từng có 1 nhà sản xuất non trẻ nào có thể làm được như vậy.

Vậy động lực phía sau sự phát triển thần kỳ này là gì?

Trong số báo 1 (trong tổng 3 số báo) của tập san báo cáo kinh doanh, sẽ khám phá ra các gợi ý giúp  ngành công nghiệp golf vốn đang đình trễ được hồi phục, thông qua câu chuyện về công ty đang lớn mạnh.

***************************************************************************************************************************** S

12 13 1

Trong ngành golf, trong khi các nhà sản xuất lớn và nhỏ đang lúng túng tìm lối đi, thì Ryoma Golf đang khẳng định được sự hiện diện riêng biệt cùng vị thế vững chắc.

Lý do của sự đột phá đó là tri thức, năng lực phát triển được tích lũy trong quá trình nghiên cứu cơ bản trong 7 năm cùng cùng vô vàn các ý tưởng để tạo nên hình trạng lý tưởng.

Tiếp cận bộ phận là “hạt nhân” của các công ty đang tăng trưởng, số báo này sẽ khám phá manh mối để vực dậy ngành golf.

Chiến lược bán hàng hiện tại của RYOMA là để cảm nhận được  sự khác biệt

Hướng đến việc sản xuất “gậy golf đánh xa”, là nhà quản lý, ông Tanimoto (CEO của Ryoma Golf) đã tự mình nghiên cứu về kim loại và trở thành chuyên gia thiết kế gậy. 9 năm kể từ khi công ty được thành lập, từ khi bắt đầu tập trung toàn lực để phát triển, 7 năm sau, vào năm 2009, cuối cùng model gậy driver D-1, là kết quả của rất nhiều các nghiên cứu, đã được  đưa ra thị trường.

Được nhắc là gậy driver mà “nếu bay ngắn hơn gậy của các công ty khác thì sẽ hoàn lại toàn bộ tiền”, điều này đã từng là chủ đề lớn trong ngành golf.

“Tất nhiên, điều đó có sức hút bởi  sự tự tin tuyệt đối. Thậm chí, chỉ để được nhiều người sử dụng nhất có thể, chúng tôi phải đưa ra các phát biểu hiệu quả. Chúng tôi cũng quảng cáo, sử dụng các phương tiện truyền thông gồm có các tạp chí chuyên dụng. Tuy vậy, tôi cảm thấy rằng, sẽ vô nghĩa nếu làm RYOMA được biết đến giống như các gậy hiện có. Điều thôi thúc tôi phát triển sản phẩm này là nguyện vọng đơn thuần của golfer không chuyên “muốn đánh xa hơn”. Để đáp lại nguyện vọng đó, tôi nghĩ rằng không có cách nào khác ngoài việc để cho golf thủ trong cả nước thử”. – ông Tanimoto

 Khi dùng thực tế, bạn có thể thấy rõ “sự khác biệt” với các sản phẩm của công ty khác. Trong sản phẩm cũng có 1 sự tự tin tuyệt đối. Ông Tanimoto nói “Tôi biết rằng gậy đánh xa, nhưng làm sao để những người khác cũng biết. Không có cách nào để mọi người đều biết ngay được. Chúng tôi không thể có lợi nhuận sau hàng loạt những quảng cáo trên TV. Sau cùng, đi đến kết luận rằng cách nhanh nhất là để khách hàng trải nghiệm sản phẩm”.

Với cách thức này, chiến lược bán hàng của RYOMA là tổ chức các sự kiện thử gậy từ đó cho đến bây giờ. Trong đó, Giám đốc Kinh doanh Uno Hitoshi là nòng cốt.

Ông Uno nói “Chúng tôi tổ chức trên 1.000 sự kiện thử gậy hàng năm và  tôi cho rằng đó là số sự kiện thử gậy nhiều nhất  trong các nhà sản xuất trong nước. Với gậy golf có đến 7 năm để phát triển và với mức chi phí mà người khác không thể tưởng tượng, các golf thủ từ tầm trung đến trình độ cao khi thử sản phẩm này đều thấy ngay được tính năng cao của gậy.v…v. Tôi nghĩ như vậy và tiếp tục. Địa điểm tổ chức là các sân tập golf hoặc sân golf. Tất nhiên, tại đó sẽ có rất nhiều golf thủ và mọi người sẽ thấy được diễn biến buổi thử gậy. Nói cách khác, có các Quý khách hàng tiềm năng. Điểm quan trọng tiếp theo là địa điểm tổ chức cách các cửa hàng đại lý của RYOMA trong vòng 30 phút chạy xe. Trong nhiều trường hợp các đại lý sẽ hỗ trợ cho buổi thử gậy và họ cũng có lợi trong việc chăm sóc khách hàng của mình tại chỗ”.

Sự kiện thử gậy là cuộc chơi nghiêm túc.

3 năm sau khi công bố gậy driver D-1, ông Tanimoto cũng đến các buổi thử gậy vào thứ 7 và chủ nhật và tạo ra sức hút cho chính các sản phẩm.

Ông Tanimoto nói “Vì sao chúng tôi gắn với các sự kiện thử gậy? Điều đó có nghĩa để thu hút khách hàng nhận biết về giá trị của sản phẩm và chính khách hàng sẽ trực tiếp truyền đi những lời đồn về giá trị sản phẩm. Tôi nghĩ rằng đó là cách quảng cáo mạnh mẽ nhất. Nếu sản phẩm của chúng tôi bỏ xa các đối thủ thì sẽ gây sự bất ngờ cho mọi người và họ sẽ hỏi lý do tại sao. Khi đó, là 1 người dùng RYOMA, tôi muốn người sử dụng giải thích mọi phương diện. Đó là lý do vì sao chúng tôi giải thích về đặc tính và cách thức hoạt động của sản phẩm với khách hàng. Cho dù trong catalog có giải thích kỹ ra sao đi nữa thì cũng không có hiệu quả. Chúng tôi phải kiểm duyệt kỹ lưỡng.”

Ông tiếp tục “Nếu mỗi người dùng trở thành 1 người quảng bá cho sản phẩm và quảng cáo  rằng gậy đánh xa thì đó là công cụ quảng bá hiệu quả nhất. Không chỉ có thế. Sự kiện thử gậy của RYOMA khác biệt hoàn toàn với các công ty khác.”

“Các vị khách tham gia sự kiện thử gậy luôn được đề nghị mang theo gậy hiện đang dùng đến buổi thử gậy. Chúng tôi sẽ làm fitting kỹ lượng từ 30 phút đến gần 1 tiếng. Bởi vì, làm như vậy thì sự khác biệt của Ryoma với các gậy khác sẽ được nhận biết rõ ràng. Vì vậy, tôi từ chối các vị đến thử gậy chỉ để “cưỡi ngựa xem hoa”. Chúng tôi tổ chức các buổi thử gậy cho các golf thủ, những người mong muốn đánh xa thêm dù chỉ 1 yard, nghiêm túc làm fitting, do vậy, chúng tôi hy vọng các vị tham gia cùng với 1 sự chuẩn bị nhất định. Dường như mọi người nói rằng “đến buổi thử gậy của Ryoma thì sẽ được mua gậy”. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi muốn lời đồn đó được lan rộng hơn – ông Tanimoto cười. Một khi thử gậy, mọi người chắc chắn sẽ nhận ra sự khác biệt và muốn sở hữu nó.” Ông Tanimoto nói.

Càng nhiều người sử dụng biết được giá trị thực sự của sản phẩm, nhận định về gậy RYOMA sẽ cao hơn. Ông Tanimoto và mọi người cho rằng sự kiện thử gậy là 1 sân chơi nghiêm túc.

Cây gậy dùng tham gia thi đấu để kiểm chứng đã giành được chức vô địch!

Năm tiếp theo sau khi công bố D-1, dòng gậy fairway wood cũng được công bố. Vào năm 2013, model thứ 2, D-1 MAXIMA được đưa ra thị trường.

Gậy được tạo ra với sự tự tin rằng sweet are (vùng ngọt) tăng thêm 1,5 lần và khi bị miss-hit thì slice giảm 20% so với gậy của các công ty khác. Tuy vậy, dù là thời gian để đưa ra model mới, ông Tanimoto có 1 cam kết. Ông Tanimoto nói “Nếu model mới không vượt qua model hiện tại thì sẽ không công bố – đây là triết lý phát triển sản phẩm của RYOMA. Một khi bắt đầu có sự tiến bộ, sẽ không có giới hạn cho điều này. Đâu là điểm dừng và công bố sản phẩm, đó là 1 quyết định to lớn. Mặc dù, đúng về lý thuyết, nhưng tôi nghĩ sẽ vô nghĩa nếu như khi dùng thực tế mà không hiệu quả. Tôi đã quyết định sẽ công bố sản phẩm mới nếu tôi dùng gậy thử nghiệm và giành chiến thắng trong giải đấu. Đó là điều kiện tôi áp dụng cho chính tôi. Và tôi đã giành giải vô địch câu lạc bộ tôi đã tham dự lần đầu tiên trong đời. (The Japan Country Club tại thành phố Kisarazu, tỉnh Chiba). Tôi, 1 golf thủ 2 tháng đã trở thành vô địch câu lạc bộ. Tôi cảm thấy cây driver này thật kỳ diệu”.

Ông Tanimoto Toshio, CEO của Ryoma Golf, sinh năm 1964 tại tỉnh Kochi, Nhật Bản. Ông là CEO đồng thời là người phát triển “gậy driver đánh xa không bị slice” với tính năng cao được tạo ra từ niềm đam mê.

Giám đốc Kinh doanh, Uno Hitoshi sinh năm 1969 tại Kanagawa, Nhật Bản, là phụ trách mảng kinh doanh và tham gia vào phát triển sản phẩm.

“Tôi nghĩ rằng quảng cáo truyền miệng là hình thức mạnh mẽ nhất” – Ông Tanimoto

Sự kiện thử gậy được gọi là “Bạn sẽ hiểu nếu bạn dùng thử” được tổ chức 1000 lần hàng năm thể hiện sự tự tin tuyệt đối của Ryoma vào sản phẩm.

14 15

 “Đánh xa không bị slice” được xem là khẩu hiệu quảng cáo của các nhà sản xuất. Nhưng RYOMA là công ty duy nhất mà chính CEO tự xác minh liệu có “chuẩn” hay không. Khi sự tự tin trở thành phán quyết, ông Tanimoto đưa ra model D-1 MAXIMA.

“D-1 MAXIMA” được cải tiến từ “D-1” nhận được sự ủng hộ rộng rãi với  sự  tăng quỹ đạo cao và ổn định hơn. Sau đó, ông Tanimoto dường như nghĩ rằng “Cần có hình ảnh đại diện để  tạo ấn tượng về hình ảnh thương hiệu”.

Ông Tanimoto nói “Chỉ riêng hình ảnh của ngài Sakamoto Ryoma thì chưa đủ mạnh cho dù tôi có làm bao nhiêu đi nữa. Vì vậy, tôi suy nghĩ ai sẽ phù hợp. Tôi đã nghĩ đến việc thuê các golf thủ Pro. Tuy nhiên, “sẽ cần bao nhiêu để phát triển hình ảnh mạnh mẽ, trừ khi, tôi thuê được 1 người tầm cỡ như Tiger Wood. Điều này khá mơ hồ. Ngay từ đầu mục tiêu đã không phải là các golf thủ Pro, mà là các golf thủ trung bình, những người theo đuổi “khoảng cách”. Đó là vì sao chúng tôi quyết định hình ảnh sẽ gắn với golf thủ amateur. Và tuyệt đối không quá hào nhoáng. Đó là người có thể nói thật suy nghĩ của mình. Một người như vậy, chỉ có duy nhất ông Takeshi Beat (Kitano Takeshi)”.

Gương mặt của RYOMA” được sinh ra từ tình cảm con người

Mối quan hệ giữa ông Takeshi Beat (Kitano Takeshi) và ông Tanimoto:  đó là vào tháng 8, 2011, khi Ryoma bắt đầu tiếp cận chương trình do ông Takeshi tổ chức có tên là “Equal Power Base – BS Fuji”.

Ông Tanimoto nói “chúng tôi thực hiện chính xác như cách chúng tôi đang làm các buổi thử gậy cùng ông Takeshi. Khi đó, gậy driver Ryoma đánh xa hơn gậy driver của chính ông Takeshi  20 yards. Ông Takeshi khi đó đang cảm thấy chán vì khoảng cách bị giảm sút và ông đã ngạc nhiên vì gậy driver của Ryoma đánh xa hơn quá nhiều. Ông Takashi  trở thành 1 fan của Ryoma”.

Tuy có vẻ như không dễ dàng để được ông Takeshi nhận lời mời để làm hình ảnh quảng bá, nhưng không thể nghĩ rằng lại dễ được chấp nhận đến vậy, khi mà ông Tanimoto hỏi nửa chừng thì đã nhận được sự đồng thuận từ phía ông Takeshi. Bà Ozawa Tomoko phụ trách về PR đã nói về điều này như sau.

“Đương nhiên, đó là sự thừa nhận của ông Takeshi về tính năng của gậy, nhưng nhân tố quyết định là tình cảm đối với ông Tanimoto. Vì cả hai cùng học về khoa học tự nhiên. Câu chuyện về vật liệu và cấu tạo của đầu gậy dường như rất thú vị đối với ông Takeshi v…v. Sau đó, chúng ta thấy trong chương trình được thực hiện những 4 lần, thì tình cảm đó giống như lớp đàn anh với lớp đàn em”.

Vào năm 2014, ông Beat Takeshi chính thức trở thành “Gương mặt của RYOMA”. Chính bản thân ông cũng nỗ lực để “đánh xa” hơn vì ông ngưỡng mộ “ý tưởng” của ông Tanimoto. Ông Takeshi nói về điều đó như sau:

“Giám đốc Tanimoto người đã nghiên cứu nghiêm túc cơ khí và vật lý” là người rất  thú vị. Nhưng tôi gọi cậu ấy là “kẻ rình rập khoảng cách” – distance stalker” Ông Beat Takeshi cười & nói.

Trong buổi họp báo công bố nhân vật đại diện của RYOMA tổ chức năm 2014, các hãng truyền thông ken kín và thi nhau đưa  các tiêu đề gây tranh cãi, điều này đã trở thành 1 chủ đề lớn.  

 “Lâu nay tôi không chơi golf, nhưng từ khi đánh xa thêm 20 yards so với những gậy tôi đã dùng đến này, đam mê với golf quay lại với tôi và tôi quảng bá cho RYOMA. Nhờ vậy, tôi có nhiều niềm vui hơn. Vì khi mà kỹ năng golf không tiến bộ nhiều, tôi  nghĩ đến việc chiến đấu bằng công cụ và đầu óc. Về lĩnh vực này, ông Tanimoto, người đã nghiêm túc nghiên cứu cơ khí và vật lý là người rất thú vị. Học thuyết đánh xa rất vững chắc. Thực tế, tôi thật sự ngưỡng mộ ông Tanimoto vì những ý tưởng khác người  được rót vào trong sản phẩm.  Bởi vì, thực tế, 1 ông giám đốc mà thậm chí nghiêm túc nhận lời đề nghị, rồi nghiêm túc chế tạo ra gậy thực sự đánh xa, sau khi ông ta được đề nghị nửa đùa nửa thật về việc chế tạo cây gậy đánh xa, mặc dù chính ông ta đưa ra lời nói đùa đó. Tôi gọi cậu ta là “kẻ rình rập khoảng cách” – distance stalker”. Ông Takeshi cười.

Model Watson Beyond – với ultra-high rebound (siêu phản lực) vượt chuẩn được tạo ra theo ý tưởng của ông Takeshi và model kế thừa với số lượng sản xuất giới hạn đã trở thành gậy được ưa chuộng vô cùng và bán hết nhanh chóng ngay sau khi công bố.

Các phương thức quảng bá đa dạng không theo cách thức mặc định

Trong khi đó, ông Takeshi, là nhân vật đại diện của RYOMA, luôn khiến cho người đối diện cảm giác khó nắm bắt, cần phải dè chừng, thì mục tiêu là đâu? Bà Ozawa cười nói “Đó không phải hình ảnh thời trang golf, cũng không phải gương mặt khả ái, vậy hình ảnh đó không phải khá “nguy hiểm” hay sao? RYOMA muốn làm mọi người bất ngờ như vậy đó”.

Trên các poster bắt mắt đặt trên các đường cao tốc, tại nhà ga, tại sân bay, hình ảnh ông Takeshi được lấy theo phong cách trong bộ phim có tên “Outrage” do chính ông làm đạo diễn, với ánh nhìn sắc bén.

Bà Ozawa nói “khi công bố model D-1, tính năng đánh xa của gậy được nhấn mạnh và mọi người nói rằng gậy dành cho người lớn tuổi. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều vận động viên bộ môn golf cũng dùng gậy RYOMA, vì vậy, tên tuổi của RYOMA được duy trì và phát triển, mà không bị tan vỡ.”

Từ khi ông Takeshi trở thành nhân vật đại diện, các giải golf Ryoma được tổ chức. Nếu đặt tên các giải đấu là “giải đấu của phái mạnh” thì có vẻ thiếu mạnh mẽ, để tăng thêm sức mạnh, giải đấu được gọi là “Kitano Classic” – “Kitano cổ điển”.  Năm 2017  là lần thứ  5 của OWNER CUP. Tiếp nối các giải trước, giải năm nay có sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng từ  các lĩnh vực, những người rất yêu golf, cùng sự tham gia của 100 golf thủ amateur.

Để khôi phục lại quê hương mình (tỉnh Kochi), từ năm ngoái, ông Tanimoto  đã tổ chức chương trình “kiến tạo làng quê Hidaka/ Thử thách Ryoma”.  Ông phát triển các dự án để trao tặng gậy golf RYOMA đổi lại cho các khoản quyên góp và ý tưởng ứng dụng, đồng thời, nhận được chính sách giảm trừ thuế. “Gậy golf đánh xa” cũng được biết đến nhiều hơn thông qua các hoạt động xã hội.

Những ý tưởng tinh thần và niềm tin không thể lung lạc

Hiện tại, RYOMA đã công bố gậy fairway wood và gậy rescue cùng gậy  putter. Năm 2016, gậy driver mới “RYOMA MAXIMA” đã được công bố. Và năm nay là gậy sắt. Cuối cùng, đủ bộ gậy golf sẽ được hoàn thành.

Ông Tanimoto nói “Mọi người có thể thắc mắc nguồn các ý tưởng của tôi là đâu. Đó câu hỏi về mọi việc. Điều có thể khẳng định rằng chúng ta có thể làm mọi việc tốt hơn. Các ý tưởng giống nhau có thể có, khi tôi xem không chỉ các thiết bị golf mà còn các đồ đạc, thiết bị điện khác. Ví dụ, đối với gậy golf, đầu tiên, 1 phần nhỏ của chính tôi sẽ đi vào bên trong đầu gậy, trong khi lơ lửng trên không, tôi sẽ xem chi tiết không gian 3 chiều từ mọi góc độ. Và tôi sẽ xây dựng cách thức để đánh xa, v…v. Ý tưởng là điều giống như hình ảnh đó.  Mô phỏng mọi thứ trong đầu, rồi tôi thực sự làm ra sản phẩm và kiểm duyệt sản phẩm. Quá trình này lặp đi lặp lại. Thật không may, tôi không thể đi vào phần bên trong của kim loại. Nhưng tôi đã tạo ra được sự cải tiến mới, ứng dụng kéo léo  chuyển động của trọng tâm.”

“Tuy nhiên, RYOMA không chỉ là thương hiệu nội địa, RYOMA đang bắt đầu được biết đến phổ biến ở nước ngoài.  Kế hoạch phát triển ra nước ngoài? Hiện tại, doanh số tại nước ngoài chiếm 5% tổng doanh số. Tôi có nhận được các lời đề nghị, nhưng tôi từ chối. Bởi vì người khác sẽ không thể phát triển tốt được. Gậy RYOMA là dòng sản phẩm như vậy.  Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu tôi có đội ngũ nhân sự, tôi sẽ làm tổng lực, với đà này, sẽ không khó để tăng gấp 2, gấp 3 doanh số. Nhưng khi tôi chưa thể kiểm soát được toàn diện, sẽ không có cách nào để mở rộng ra nước ngoài”.

“Thị trường trong nước vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng tôi đang có kế hoạch phát triển vững chắc tại Châu Á trong năm nay. Tôi tích lũy rất nhiều ý tưởng trong đầu. Và tôi sẽ sử dụng chúng hợp lý và đưa đến sự phát triển trong khi cần lựa chọn thời điểm. Tôi thành tâm hy vọng được mang đến niềm vui “đánh bóng xa” đến cho nhiều golf thủ hơn.”

Sự phát triển của RYOMA  đang  thổi làn gió mới vào trong ngành golf và sự phát triển này chưa thể dừng lại.

“Nguồn ý tưởng – điều được gọi là ý niệm, đó là “chúng ta có thể làm mọi thứ tốt hơn” – Ông Tanimoto.